วันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

อนาคตประเทศไทยที่ฉันฝัน

เรียงความที่ฉันเเต่งเอง

อนาคตประเทศไทยที่ฉันฝัน
เหตุผลหนึ่งของความรุ่งเรืองของสหรัฐอเมริกาอาจมาจากความคิดเชิงอุดมคติที่ชาวอเมริกันยึดถือกันเรื่อยมา เรียกกันว่า ความฝันแบบอเมริกัน (American Dream) จากหนังสือสารานุกรมประวัติศาสตร์สากล ภูมิภาคอเมริกา ฉบับราชบัณฑิตยสถาน โดย ศ.กุลวดี มกราภิรมย์ ได้เล่าถึงความฝันแบบอเมริกันที่เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้สหรัฐอเมริกามีการพัฒนาและเจริญรุ่งเรืองในด้านต่างๆอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบันสหรัฐอเมริกาเป็นผู้นำทั้งในด้นเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองของโลก เพราะชาวอเมริกันมีความฝัน ฉันจึงคิดว่าในฐานะคนไทยคนหนึ่ง ฉันควรที่จะคิด ฉันควรที่จะฝัน เพื่อไทย เพื่ออนาคตประเทศไทยของฉัน
หากทุกคนช่วยกันคิด ช่วยกันฝัน ก็จะเกิดเป็นฝันของชาติ และขับเคลื่อนไปสู่ความเป็นจริงในอนาคต และในความฝันของฉันนั้น ฉันฝันว่าประเทศไทยจะเป็นประเทศที่สงบสุข คนไทยทุกคนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีมีความสุข รัฐเข้าไปช่วยเหลือผู้ยากไร้และผู้ด้อยโอกาสให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ ตลอดจนเปิดโอกาสและสนับสนุนกลุ่มคนรากหญ้า และมีสวัสดิการจากรัฐ คนไทยมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ใช้ชวิตอย่างปกติสุข ไม่มีภัยจากการก่อการร้าย ไม่มีภัยจากโจรผู้ร้าย มีระบบเศรษฐกิจที่แข็งแรงมั่นคง ไม่แปรปรวนไปตามกระแสเศรษฐกิจโลก มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ มีการส่งออกที่ขยายตัว ตลอดจนเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจในด้านต่างๆ ไม่เกิดปัญหาผู้คนตกงาน คนไทยทุกคนมีอาชีพและรายได้เพียงพอที่จะเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้ มีการส่งเสริมเกษตรกรรมและราคาสินค้าเกษตร มีการส่งเสริมด้านการศึกษาแก่ประชาชนชาวไทย มีการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานการศึกษา เพื่อสร้างประชากรที่มีคุณภาพ และทักษะความรู้ทัดเทียมบุคคลอื่นในโลก โดยการสร้างสังคมแห่งภูมิปัญญาและสังคมแห่งการเรียนรู้ มีการส่งเสริมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ฉันฝันว่าประเทศไทยจะมีการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นองประกอบหนึ่งในกรพัฒนาประเทศ มีการนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในด้านต่างๆ เช่น เกษตรกรรม อุตสาหกรรม เป็นต้นตลอดจนส่งเสริมและพัฒนาด้านการวิจัย มีการใช้ทรัพยากรธรรมชาติของประเทศอย่างยั่งยืน มีการส่งเสริมและอนุรักษ์ธรรมชาติ มีการเมืองที่เข้มแข็งมีระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ประชาชนรู้จักและเรียนรู้ประชาธิปไตยอย่างแท้จิง
ทั้งหมดที่ได้กล่าวมาแล้วนั้นเป็นความคิด ถึงความฝันที่มีต่อประเทศไทย ซึ่งถ้าหากทุกคนช่วยกันคิด ทุกคนช่วยกันฝัน ก็จะกลายเป็นฝันที่ใหญ่ เป็นความปรารถนาของคนในชาติ กลายเป็นความกระตือรือร้น และความมุ่งมั่นเอาจริงเอาจังของคนในชาติ และจะไม่ใช่เพียงความอีกต่อไป แต่หากจะเป็นความจริงในอนาคตของประเทศไทยของฉัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น